top of page

วิธีการหมักหมู

อัปเดตเมื่อ 28 ธ.ค. 2560

ถ้ากำลังมองหาวิธีหมักหมูอย่างไรให้นุ่มชุ่มฉ่ำใจ กินเท่าไรก็อร่อย พบกับกลเม็ดเคล็ดไม่ลับในการหมักหมูให้นุ่มหลากหลายสูตรด้วยวัตถุดิบในบ้าน แม้แต่มือใหม่หัดทำอาหาร หรือพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ก็ทำได้และอร่อยด้วย


เคยไหม!!!!! เวลากัดเนื้อหมูที่ปรุงสุกเข้าปากทีไรแล้วมักจะเสียอารมณ์ทุกทีไป กินแล้วติดคอไม่อร่อยลิ้น ก็เนื้อหมูที่ว่ามีรสสัมผัสแข็งกระด้าง บางครั้งก็เหนียวมาก และไม่มีความนุ่มหอมกลมกล่อมเอาเสียเลย วันนี้กระปุกดอทคอมเลยอยากขอแนะนำหลากหลายวิธีการหมักหมูนุ่มด้วยวัตถุดิบหาง่าย ราคาย่อมเยา พร้อมเคล็ดลับต่าง ๆ ที่ทำให้เนื้อหมูนุ่ม เคี้ยวง่าย และไม่แข็ง ทุกวิธีนั้นสามารถนำไปใช้ได้จริงค่ะ

เลือกเนื้อหมูก่อนหมัก ก่อนอื่นเลย สิ่งแรกที่ควรต้องใส่ใจนั่นก็คือ การเลือกเนื้อหมูที่นำมาใช้หมัก ต้องเลือกเนื้อหมูที่มีสีแดงอมชมพู ลักษณะเนื้อนุ่มเป็นมัน มีความลื่น สีไม่ซีด หรือเขียวคล้ำ ไม่มีแมลงต่าง ๆ ตอม เมื่อใช้นิ้วกดที่ลงไปต้องคืนตัวได้ดีไม่เกิดรอยบุ๋มตรงที่เรากด ถ้าเนื้อมีรอยบุ๋มแสดงว่าเป็นเนื้อหมูค้างคืน หรือจะใช้วิธีดมกลิ่นก็ได้ กลิ่นต้องเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่แรงเกินไป และเมื่อซื้อเนื้อหมูมาแล้ว ควรล้างให้สะอาด ก่อนปรุงอาหารด้วยนะคะ

วัตถุดิบต่าง ๆ ที่นำมาหมักหมู หลังจากที่เราเลือกเนื้อหมูส่วนต่าง ๆ ที่ชอบได้แล้ว ต่อไปก็มาเลือกวัตถุดิบในการหมักที่จะช่วยทำให้หมูของคุณนุ่มชุ่มลิ้น ถ้าเลือกถูกก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วล่ะ และที่สำคัญยังเป็นวัตถุดิบที่มักจะมีติดครัวกันอยู่แล้วด้วย

1. น้ำสับปะรด โซดา ไวน์ เบียร์ โค้ก หรือน้ำอัดลม วัตถุดิบต่าง ๆ เหล่านี้มีฤทธิ์เป็นกรดเมื่อนำไปหมักจะช่วยทำให้โปรตีนในเนื้อสัตว์เปื่อยยุ่ยและนุ่มขึ้น เมื่อเรานำเนื้อสัตว์ที่หมักแล้วไปทำให้สุก รสสัมผัสของเนื้อที่ได้จะไม่แห้งกระด้าง

2. น้ำมันงา ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว และซอสปรุงรส นอกจากเครื่องปรุงเหล่านี้จะใส่เพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติให้กับเนื้อสัตว์แล้ว เครื่องปรุงต่าง ๆ เหล่านี้จะแทรกเข้าไปในเนื้อหมูทำให้รสสัมผัสชุ่มชื่นขึ้นอีกด้วย

3. แป้งมันสำปะหลัง หรือแป้งข้าวโพด เมื่อนำแป้งลงไปหมักกับเนื้อสัตว์ แป้งเหลานี้จะไปเคลือบผิวของเนื้อหมูจะทำให้เนื้อนุ่มแบบเด้ง ๆ เหมือนหมูในราดหน้านั่นเอง

4. เบกกิ้งโซดา หรือผงฟู สารเหล่านี้มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน ๆ นอกจากจะใช้ใส่เวลาทำขนมเค้กหรือขนมปังให้ขึ้นฟูแล้ว ยังสามารถนำมาหมักหมูให้นุ่มได้โดยใส่เบกกิ้งโซดาเพียงเล็กน้อยลงไปหมักด้วยก็จะทำให้หมูนุ่มขึ้น แต่อย่าใส่มากเกินไปจะมีกลิ่นของสารเคมี

5. น้ำตาลทราย เมื่อนำน้ำตาลทรายไปหมักกับหมู พอน้ำตาลทรายละลายแล้วจะแทรกซึมเข้าไปในเนื้อหมูจะทำให้เนื้อนุ่ม มีความชุ่มฉ่ำน่ารับประทานยิ่งขึ้น

6. นมสด หรือกะทิ เมื่อนำเนื้อหมูที่หมักกับนมสดหรือกะทิไปปรุงอาหาร ระหว่างนั้นนมสดหรือกะทิจะซึมออกมาจากเนื้อจะทำให้มีความนุ่มหอมมันยิ่งขึ้น

7. น้ำมะนาว น้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อนำไปหมักจะสามารถย่อยเอนไซม์ในเนื้อหมูทำให้เนื้อหมูนุ่มได้

8. ยางมะละกอ การใข้ภูมิปัญญาชาวบ้านด้วยการนำยางจากก้านมะละกอ หรือขั้วมะละกอไปหมักเนื้อหมูก็จะได้เนื้อหมูที่นุ่มแล้ว แต่ควรระวังอย่าใส่มากเกินไปเพราะจะทำให้เนื้อหมูเปื่อยจนกลายเป็นหมูยุ่ยได้

9. น้ำมันพืช หรือน้ำมันมะกอก น้ำมันมีความมัน ลื่น และเงางามเมื่อนำไปหมักกับเนื้อสัตว์แล้วจะช่วยทำให้เนื้อหมูนั้นชุ่มฉ่ำและนิ่มขึ้น

10. ไข่ขาว หรือไข่ไก่ เพราะสารในไข่ไก่จะเข้าไปทำปฏิกิริยาย่อยโปรตีนในเนื้อหมู ทำให้เนื้อหมูนิ่มมากแต่ไม่ยุ่ย

11. หอมใหญ่ วิธีนี้ทำง่าย ๆ โดยการสับหอมใหญ่ให้ละเอียดแล้วใส่ลงไปรวมกับเนื้อ เพราะในหอมใหญ่ดิบจะมีเอนไซม์ที่จะช่วยทำให้เนื้อนิ่มขึ้น แต่ก็ต้องใช้เวลาในการหมักเป็นชั่วโมง

ดู 685 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page