top of page

ไปเลือกซื้อหมูกัน!!!!!!

วันหยุดแบบนี้ ไปเลือกซื้อหมูดีๆ สดๆ มาทำเมนูอร่อยทานกันดีกว่าค่ะ !!!!!!!

การเลือกซื้อหมูที่ดี ควรเลือกที่สดใหม่ ต้องเป็นเนื้อสีชมพูอ่อนๆ เนื้อไม่แน่นหรือเนื้อแข็งเกินไป แต่ถ้าเจอเนื้อสีแดงจัด แสดงว่าเนื้อหมูที่มีสีแดงจัดนั้นอาจจะใส่สารเร่งเนื้อแดงก็เป็นได้ แต่ถ้าสีเนื้อมีสีเขียวคล้ำ หรือเนื้อดูช้ำๆ และมีกลิ่นตุตุ นั้นหมายความว่าเนื้อนั้นเสียแล้ว ไม่ควรซื้อมาบริโภค และถ้าเนื้อที่มีสีซีดๆหรือเหมือนแช่แข็ง อันนั้นคือหมูเก่า จากนั้นก็ใช้นิ้วกดดูจะยืดหยุ่นได้ดี ไม่มีรอยบุ๋มถือว่าเป็นอันใช้ได้


วิธีเลือกเนื้อหมูสันนอก


ถ้าใครชอบส่วนนี้เนื้อจะมีติดมันนิดๆตามขอบ เนื้อค่อนข้างละเอียด สีชมพูอ่อน มีมันบางพังผืดคลุมยาวตลอดชิ้นเนื้อ เวลาหั่นจะเห็นเป็นมันอยู่ที่ขอบของชิ้นเนื้อ เป็นเนื้อที่นุ่มระดับกลาง เหมาะแก่เมนู สเต็ก รมควันหรือ นำไปหมักเป็นหมูนุ่มทำราดหน้า หรือ หมูปิ้งก็อร่อยล้ำเลยหล่ะค่ะ






วิธีเลือกเนื้อหมูส่วนสะโพก


เป็นเนื้อส่วนที่เยอะที่สุดในตัวหมู ลักษณะเป็นเนื้อติดมันเล็กน้อย จะมีมันและพังผืดแทรกอยู่บ้างตามกล้ามเนื้อ เนื้อจะค่อนข้างแน่น มีสีชมพูอ่อนและเข้มตามลักษณะกล้ามเนื้อ มีความนุ่มปานกลางแต่เเข็งกว่าสันนอก หมูสะโพกมักมาประกอบอาหารส่วนใหญ่อย่างเช่น ต้ม ผัด แกง ทอด สามารถทำลูกชิ้น หมูเด้ง หมูนุ่มได้ทุกเมนูเลยจ้า




วิธีเลือกเนื้อหมูสามชั้น


จะเป็นเนื้อส่วนท้อง ลักษณะเป็นชั้นๆเนื้อสลับกับมัน จึงเรียกว่าหมูสามชั้น เหมาะแก่การทำเมนู ทอดน้ำปลา และหมูกรอบ ต้มพะโล้ ขอแนะนำ ถ้านำสามชั้นมาต้มเพื่อทำพะโล้ ต้มเนื้อสามชั้นเปื่อยๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ ถือว่าสุดยอดน่าดูค่ะ





วิธีเลือกเนื้อหมูสันใน

เป็นเนื้อแดงไม่ติดมัน สีค่อนมาทางชมพูเข้ม เป็นเนื้อส่วนที่นุ่มที่สุด แถมยังเอามาประกอบอาหารได้หลายอย่างมากมาย อย่างเช่น เสต๊ก ปิ้งๆย่างๆ นี้ถือว่าเด็ดที่สุด เพราะเนื้อจะนุ่มลิ้นเลยทีเดียวจ้า




วิธีเลือกสันคอหมู

เป็นเนื้อที่นุ่มและมีมันแทรกอยู่ทั่วชิ้นเนื้อ ซื่งไขมันนี้จะช่วยให้หมูนุ่มดูน่าทานมาก ลักษณะเนื้อจะมีสีค่อนข้างแดง มักนำมาประกอบอาหารเช่น สเต๊ก ชาบู ปิ้งย่าง ถือว่าเป็นเนื้อที่ทำแล้วอร่อยเหมาะแกการย่างเป็นดีที่สุดเลยจ้า เพราะเนื้อจะนุ่ม มีความชุ่มของไขมันที่แทรกตัวอยู่ อืม อร่อย



วิธีเลือกเนื้อหมูสับ

สามารถเลือกใช้เนื้อได้ทุกประเภท ขึ้นอยู่กับความชอบหรือจะนำไปทำอะไร เช่น ถ้าอยากให้หมูสับเนื้อเหนียวแน่นควรเลือกใช้หมูสะโพก ถ้า

ทำไส้ขนมจีนซาลาเปาเลือกใช้หมูติดมัน เป็นต้น

แต่ถ้าซื้อตามตลาด ควรซื้อเนื้อก้อนให้เค้าบดให้จะปลอดภัยกว่าที่บดแล้วนะคะ เพราะเราไม้รู้เลยว่าเค้าบดอะไรลงไปบ้าง บางครั้งเห็นราคาถูกจนน่าตกใจค่ะ





สุดท้ายนี้มีเกล็คความรู้เล็กมาฝากค่ะ ลองนำไปใช้กันได้ค่ะ

วิธีการเก็บรักษาหมู

o นำเนื้อหมูมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วเช็ดให้แห้ง จากนั้นก็เก็บลงในกล่องพลาสติกให้เป็นสัดส่วนแล้วเก็บไว้ในช่องแช่แข็งในตู้เย็น

o หากจะเก็บเนื้อหมูไว้ในช่องแช่แข็ง หั่นหมูเป็นชิ้นหรือแนวขวางยาว แล้วแยกใส่ถุงพลาสติกเป็นถุงเล็ก ให้เพียงพอแต่ละมื้อ แผ่ให้แบนๆแล้วเก็บไว้ในช่องแช่แข็ง เวลาจะใช้เอาออกมาละลายเท่าที่จะทำ จะละลายได้เร็ว และจะได้ไม่ต้องละลายทั้งหมดแล้วฟรีซอีก คุณภาพของเนื้อจะไม่ดีค่ะ


ประโยชน์ของเนื้อหมู

o เนื้อหมูเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

o เนื้อหมูยังช่วยรักษาการปวด บวม อักเสบ ตามร่างกายได้

o ช่วยบำรุงสายตา ทำให้สามารถมองเห็นชัดในเวลากลางคืน

o ช่วยรักษาโรคเหน็บชา

o ช่วยรักษาอาการหูตึงในคนชราได้

o ช่วยทำให้ผิวพรรณชุ่มชื่น

ดู 332 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page